Chi tiết tin

A+ | A | A-

Tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục đất đai.

Người đăng: Dương Én Liệng Ngày đăng: 10:31 | 25/09/2025 Lượt xem: 259

Thời gian qua, cùng với việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác giải quyết thủ tục hành chính ở cơ sở đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, việc đưa cán bộ chuyên môn của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực XVIII trực tiếp về xã để tiếp nhận và hướng dẫn hồ sơ được xem là giải pháp hiệu quả, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nông Sơn, những ngày có cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực XVIII về làm việc, không khí tại bộ phận một cửa trở nên nhộn nhịp hơn hẳn. Người dân đến nộp hồ sơ khá đông, ai cũng phấn khởi vì thủ tục được giải quyết ngay tại địa phương.

Người dân xã Nông Sơn đến giải quyết thủ tịch hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Ông Võ Hoàng Huân (thôn Trung Hạ) là một trong những trường hợp đến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nông Sơn để làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất. “Trước đây, muốn làm giấy tờ đất đai chúng tôi phải đi xa, mất cả ngày trời. Giờ thì cán bộ về xã, bà con được hướng dẫn cụ thể, thủ tục nhanh gọn hơn rất nhiều. Bà con chúng tôi rất hài lòng.” Ông Huân chia sẻ.

Không chỉ người dân, đội ngũ cán bộ trực tiếp làm việc tại cơ sở cũng cảm nhận rõ ý nghĩa từ sự thay đổi này. Anh Trần Ngọc Thượng Hải – cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực XVIII, được phân công về hỗ trợ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nông Sơn cho biết: “Chúng tôi luôn xác định việc giải quyết thủ tục đất đai cho người dân là nhiệm vụ quan trọng, gắn liền với công tác cải cách hành chính. Dù khối lượng công việc nhiều, nhưng sự tin tưởng và hài lòng của bà con chính là động lực để chúng tôi nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ.”

Việc đưa cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực XVIII trực tiếp về làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nông Sơn được xem là bước tiến quan trọng trong công tác cải cách hành chính.

Người dân được tạo điều kiện thuận lợi để giải quyết thủ tục đất đai.

Từ khi triển khai đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã tiếp nhận 166 hồ sơ, chủ yếu liên quan đến đất đai như đăng ký trích đo, xác nhận quy hoạch, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký biến động… Các thủ tục được xử lý nhanh gọn, đúng quy định, tạo sự hài lòng cho người dân.

Ông Lê Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND xã - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nông Sơn cho biết: Giờ đây, người dân không còn phải đi xa để nộp hồ sơ, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, vừa được cán bộ chuyên môn hướng dẫn cụ thể. "Trước đây, bà con phải xuống tận Chi nhánh để làm các thủ tục đo đạc, thừa kế, chuyển nhượng, tặng cho, nay hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết ngay tại địa phương, kịp thời và hiệu quả hơn. Cán bộ Chi nhánh còn hỗ trợ cho công chức xã trong quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ, từ đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc."

Thực tế cho thấy, cùng với việc triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, khối lượng công việc tại cơ sở ngày càng tăng, yêu cầu chuyên môn cũng ngày càng cao, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Để đáp ứng nhu cầu đó, thời gian qua, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực XVIII đã phối hợp với chính quyền các xã đưa cán bộ chuyên môn trực tiếp về địa phương tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn và hỗ trợ người dân. Chủ trương này đã nhanh chóng nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của chính quyền cơ sở và Nhân dân.

 Theo ông Hà Công Nhân – Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực XVIII, phụ trách giải quyết hồ sơ đất đai tại các xã Quế Phước và Nông Sơn – sau hơn 02 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đơn vị đã bố trí 06 cán bộ chuyên môn về hỗ trợ 05 xã, trong đó mỗi xã 01 cán bộ, riêng xã Xuân Phú được tăng cường 02 cán bộ. Đến nay, Chi nhánh đã tiếp nhận và giải quyết hơn 35 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai tại xã Nông Sơn.

Việc cử cán bộ trực tiếp về cơ sở đã góp phần rút ngắn khoảng cách, tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại cho người dân, đồng thời bảo đảm các thủ tục đất đai được tiếp nhận, xử lý kịp thời, đúng quy định. “Thời gian tới, Chi nhánh sẽ tiếp tục tăng cường cán bộ về địa phương để trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, xử lý những vướng mắc phát sinh tại cơ sở. Cùng với đó, đơn vị cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo hiệu quả công việc” – ông Nhân khẳng định.

Tác giả: Én Liệng

Các tin cũ hơn: